Nghiên cứu kế hoạch bồi dưỡng và mở rộng doanh nghiệp dữ liệu tại tỉnh Giang Tô- Trung Quốc
Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, dữ liệu đã trở thành một yếu tố sản xuất cốt lõi, đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh quốc gia. Trung Quốc – với tham vọng trở thành cường quốc số – đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể nhằm bồi dưỡng và mở rộng quy mô các doanh nghiệp dữ liệu. Những kế hoạch này không chỉ phản ánh chiến lược quốc gia trong việc quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu mà còn góp phần định hình hệ sinh thái kinh tế số toàn diện. Bài nghiên cứu tập trung phân tích kế hoạch bồi dưỡng của tỉnh Giang Tô, như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dữ liệu quy mô nhỏ và vừa, các trung tâm dữ liệu trọng điểm, và định hướng phát triển dữ liệu công cộng, từ đó rút ra bài học trong quá trình chuyển đổi số.
Nguồn Internet
I. Kế hoạch bồi dưỡng và mở rộng doanh nghiệp dữ liệu tại tỉnh Giang Tô
Kế hoạch hành động bồi dưỡng và mở rộng doanh nghiệp dữ liệu tại tỉnh Giang Tô giai đoạn 2025–2027[1] được xây dựng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp dữ liệu chất lượng cao, lấy đổi mới sáng tạo và định hướng thị trường làm trọng tâm, với định hướng trở thành trung tâm lưu thông dữ liệu quốc gia vào năm 2029. Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2027 gồm thành lập 05 liên minh đổi mới công nghiệp dữ liệu, phát triển 1.000 doanh nghiệp dữ liệu quy mô lớn, xây dựng 50 nền tảng trình diễn dịch vụ công, tạo ra 2.000 sản phẩm dữ liệu tiêu biểu và 1.000 bộ dữ liệu chất lượng cao.
Nội dung kế hoạch xoay quanh 05 nhóm nhiệm vụ trọng tâm[2]:
1. Khuyến khích thành lập các đơn vị kinh doanh độc lập mới
Khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh có đủ điều kiện thành lập công ty dữ liệu chuyên ngành
Cải thiện hệ thống quản trị và vận hành dữ liệu của các doanh nghiệp nhà nước, hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước đủ điều kiện thoái vốn các bộ phận kinh doanh liên quan đến số, thành lập các công ty dữ liệu thông qua thành lập mới, sáp nhập, mua lại và tái cấu trúc, đồng thời tăng cường quản trị dữ liệu và ứng dụng sáng tạo. Hỗ trợ các công ty dữ liệu nhà nước tham gia sâu vào hoạt động dữ liệu công, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và nâng cao năng lực cung cấp dữ liệu. Các công ty dữ liệu nhà nước được khuyến khích tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trung ương và khám phá các mô hình hợp tác dữ liệu trung ương - địa phương mới như đầu tư dữ liệu và cấp phép dữ liệu. (Đơn vị chủ trì: Ủy ban giám sát quản lý tài sản nhà nước tỉnh, Cục dữ liệu tỉnh)
Hướng dẫn các nhà lãnh đạo ngành và các công ty nền tảng thành lập các công ty dữ liệu
Khuyến khích các công ty hàng đầu trong ngành tận dụng lợi thế vượt trội của mình trong chuỗi công nghiệp và thành lập một số công ty dữ liệu chuyên nghiệp. Hỗ trợ các doanh nghiệp nền tảng như Internet công nghiệp, bán hàng trực tuyến và dịch vụ cuộc sống tận dụng lợi thế về nguồn dữ liệu phong phú và thành lập các công ty dữ liệu độc lập. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước tỉnh, Cục Giám sát Thị trường tỉnh)
Hỗ trợ các trường đại học và viện nghiên cứu ươm tạo các công ty dữ liệu khởi nghiệp
Hỗ trợ các trường đại học và viện nghiên cứu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thị trường kết quả nghiên cứu dữ liệu, sàng lọc các dự án đổi mới công nghệ dữ liệu và dịch vụ có tiềm năng thị trường, thành lập các công ty khởi nghiệp dữ liệu. Tăng cường hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, cùng xây dựng các trung tâm ứng dụng và thúc đẩy công nghệ dữ liệu và trung tâm ươm tạo doanh nghiệp dữ liệu. (Các đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Dữ liệu tỉnh)
Thực hiện chứng nhận và đánh giá doanh nghiệp dữ liệu
Xây dựng tiêu chuẩn công nhận, đánh giá doanh nghiệp dữ liệu, thực hiện công nhận và đánh giá năng lực doanh nghiệp dữ liệu, thường xuyên tuyên truyền về việc bồi dưỡng, công nhận doanh nghiệp dữ liệu trên địa bàn tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu nuôi dưỡng doanh nghiệp dữ liệu trọng điểm, thường xuyên lựa chọn các “doanh nghiệp hạt giống” có tiềm năng phát triển, “doanh nghiệp tăng trưởng” mở rộng kinh doanh dữ liệu và “doanh nghiệp thí điểm” có quy mô và thế mạnh dẫn đầu. (Đơn vị chủ trì: Cục Thống kê tỉnh).
2. Hướng dẫn phát triển các doanh nghiệp dữ liệu mới nổi
Hỗ trợ tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm và các doanh nghiệp khác để mở rộng hoạt động kinh doanh ứng dụng dữ liệu
Hướng dẫn các công ty tích hợp hệ thống tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp có lợi thế, tăng cường tích hợp và ứng dụng các nguồn dữ liệu công nghiệp, tạo ra các sản phẩm dữ liệu và thương hiệu dịch vụ mang đặc điểm của ngành. Các công ty phát triển phần mềm được khuyến khích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ cung cấp sản phẩm phần mềm sang tạo ra giá trị dữ liệu và phát triển một số sản phẩm dữ liệu dựa trên việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và hướng tới các ứng dụng mô hình lớn. Hỗ trợ nhiều công ty dịch vụ chuyển đổi số tận dụng năng lực công nghệ và lợi thế về nguồn lực thị trường cũng như mở rộng các ứng dụng dữ liệu ngành. (Các đơn vị chủ trì: Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Dữ liệu tỉnh).
Hỗ trợ các công ty an ninh mạng mở rộng hoạt động kinh doanh bảo mật dữ liệu
Thúc đẩy các công ty an ninh mạng hàng đầu mở rộng hoạt động kinh doanh bảo mật dữ liệu để đáp ứng các yêu cầu bảo vệ năng động, làm phong phú thêm các sản phẩm bảo mật dữ liệu và xây dựng hệ thống kinh doanh toàn diện bao gồm toàn bộ vòng đời của dữ liệu. Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sáng tạo tập trung vào các công nghệ lưu thông dữ liệu đáng tin cậy và đẩy nhanh quá trình phát triển thành các công ty bảo mật dữ liệu có nền tảng kỹ thuật tốt, thị phần cao và khả năng cạnh tranh cốt lõi mạnh mẽ. (Các đơn vị chủ trì: Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Dữ liệu tỉnh, Cục Quản lý không gian mạng tỉnh, Cục Truyền thông tỉnh)
Hỗ trợ các công ty cơ sở hạ tầng số mở rộng hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng dữ liệu
Các nhà khai thác viễn thông cơ bản được khuyến khích tận dụng các nguồn lực mạng lưới và lợi thế công nghệ của mình, tham gia sâu rộng vào việc xây dựng nền tảng số cho tích hợp mạng và điện toán, đồng thời thúc đẩy xây dựng nền tảng lập lịch năng lực điện toán tích hợp trên toàn tỉnh. Hướng dẫn các công ty công nghệ thông tin truyền thống tăng cường đầu tư R&D và đổi mới kinh doanh trong các lĩnh vực như đám mây công cộng, không gian dữ liệu và nền tảng mã thấp. Hỗ trợ các doanh nghiệp hạ tầng dữ liệu trong tỉnh tham gia các nhiệm vụ thí điểm hạ tầng dữ liệu quốc gia. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Truyền thông tỉnh)
Hỗ trợ các tổ chức bên thứ ba truyền thống mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ dữ liệu của họ
Các cơ quan dịch vụ bên thứ ba được khuyến khích thực hiện tư vấn dữ liệu, bảo hiểm dữ liệu, công chứng dữ liệu, chứng nhận tuân thủ, kiểm toán bảo mật, đánh giá chất lượng, định giá tài sản, trọng tài tranh chấp, đánh giá rủi ro, đào tạo nhân tài và các hoạt động kinh doanh khác, đồng thời phát triển các hình thức lưu thông và giao dịch dữ liệu mới. Khuyến khích các tổ chức pháp lý, kế toán, kiểm toán và định giá tài sản đáp ứng nhu cầu tài sản hóa dữ liệu và nâng cao năng lực dịch vụ chuyên nghiệp của họ. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Truyền thông tỉnh)
3. Tăng cường nỗ lực thu hút các công ty dữ liệu
Tăng cường thu hút doanh nghiệp dữ liệu quan trọng
Tập trung vào lưu trữ tiên tiến, mô hình lớn, thuật toán thông minh và các lĩnh vực khác, đồng thời thu hút một nhóm các công ty công nghệ dữ liệu hàng đầu trong ngành. Đẩy nhanh việc thu hút một nhóm các công ty ứng dụng dữ liệu tập trung vào các ngành công nghiệp nhỏ trong lĩnh vực sản xuất thông minh, năng lượng mới và y tế lớn. Tập trung vào nhu cầu xây dựng không gian dữ liệu và Internet số, thu hút nhóm các công ty hàng đầu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng dữ liệu. Tập trung vào nhu cầu bảo vệ an ninh dữ liệu động, tỉnh Giang Tô sẽ thu hút một nhóm các doanh nghiệp xương sống có sức cạnh tranh trong các lĩnh vực blockchain, điện toán riêng tư, v.v. Chính quyền địa phương được khuyến khích thu hút các công ty dữ liệu mạnh và có ảnh hưởng từ bên ngoài tỉnh để thành lập trụ sở toàn diện, trụ sở khu vực, các tổ chức R&D hoặc cơ sở dịch vụ dữ liệu và các chi nhánh khác tại Giang Tô. (Đơn vị chủ trì: Cục Thống kê tỉnh).
Tăng cường tuyển dụng có mục tiêu các công ty dữ liệu
Xây dựng bản đồ ngành dữ liệu của tỉnh, hỗ trợ các địa phương có điều kiện xây dựng và hoàn thiện danh mục xúc tiến đầu tư doanh nghiệp dữ liệu, làm rõ các mục tiêuChính quyền địa phương được khuyến khích xây dựng chính sách thu hút các công ty dữ liệu và cung cấp dịch vụ trọn gói "một kèm một" cho các dự án đầu tư quan trọng của công ty dữ liệu. Phát huy vai trò chủ đạo, dẫn dắt của các khu trình diễn công nghiệp để nâng cao hiệu quả thu hút các doanh nghiệp dữ liệu. (Đơn vị chủ trì: Cục Thống kê tỉnh)
4. Nâng cao năng lực cốt lõi của doanh nghiệp dữ liệu
Tăng cường vai trò chủ đạo của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo
Các công ty dữ liệu được khuyến khích tăng cường nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi như điện toán thông minh, điện toán đám mây gốc, lưu trữ mới, gắn nhãn dữ liệu và tổng hợp dữ liệu, tập trung vào các tuyến kỹ thuật chính như điện toán riêng tư, chuỗi khối, không gian dữ liệu, trường kỹ thuật số, mạng kỹ thuật số và các thành phần dữ liệu, đồng thời xây dựng một hệ thống công nghệ dữ liệu độc lập và có thể kiểm soát được. Hỗ trợ các doanh nghiệp dữ liệu đủ điều kiện được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế như khấu trừ thêm chi phí R&D theo quy định. Hỗ trợ các doanh nghiệp hàng đầu đi đầu trong việc thành lập liên minh đổi mới công nghiệp và thúc đẩy đưa các dự án R&D của các doanh nghiệp hàng đầu và liên minh đổi mới vào phạm vi hỗ trợ tài chính đặc biệt. Tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty dữ liệu, khuyến khích nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ dữ liệu đối với các tập dữ liệu đã được xử lý bằng một số thuật toán nhất định và có giá trị thực tế và thuộc tính sở hữu trí tuệ, đồng thời tăng cường ứng dụng sở hữu trí tuệ dữ liệu. (Các đơn vị chịu trách nhiệm: Ủy ban Cải cách và Phát triển Tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin Tỉnh, Sở Tài chính Tỉnh, Cục Dữ liệu Tỉnh, Cục Thuế Tỉnh Giang Tô thuộc Tổng cục Thuế Nhà nước và Văn phòng Sở hữu trí tuệ Tỉnh.
Tăng cường bồi dưỡng doanh nghiệp “trí tuệ nhân tạo +”
Hỗ trợ các công ty dữ liệu thực hiện nghiên cứu tiên tiến về công nghệ trí tuệ nhân tạo và giải quyết các công nghệ cốt lõi quan trọng, đồng thời tích cực tham gia vào việc phát triển và triển khai các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật trong lĩnh vực dữ liệu. Hỗ trợ nhiều khu vực trong việc giới thiệu và phát triển các mô hình lớn chung với hơn 100 tỷ tham số, thúc đẩy ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, vận tải, tài chính, y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác, đồng thời đẩy nhanh việc phát triển một loạt các mô hình lớn trí tuệ nhân tạo tích hợp các tập dữ liệu ngành. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh)
Nâng cao trình độ phục vụ chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Hỗ trợ các công ty dịch vụ dữ liệu thực hiện hướng dẫn niêm yết, tài trợ niêm yết, báo giá phát hành, công bố dữ liệu, bảo lãnh phát hành, khớp lệnh giao dịch và các hoạt động kinh doanh khác cho các sản phẩm dữ liệu dựa trên các địa điểm giao dịch dữ liệu được thành lập theo quy định. Chính quyền địa phương được khuyến khích cung cấp các biện pháp khuyến khích như trợ cấp giao dịch và trợ cấp dịch vụ cho các công ty dịch vụ dữ liệu tại chỗ. Hướng dẫn, thúc đẩy các đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp bên thứ ba thực hiện dịch vụ lưu thông dữ liệu, trung gian giao dịch và nâng cao mức độ dịch vụ. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Phòng Tài chính tỉnh, Sở Tài chính tỉnh, Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước tỉnh)
5. Tạo môi trường phát triển thuận lợi cho doanh nghiệp dữ liệu
Tạo nhu cầu ứng dụng có giá trị cao
Hỗ trợ các công ty dữ liệu thực hiện các hoạt động ứng dụng “phần tử dữ liệu ×”[3]- trong kế hoạch hành động 3 năm “Các yếu tố dữ liệu ×” (2024 – 2026) của Trung Quốc, “phần tử dữ liệu ×” (数据要素×) là một cách diễn đạt mang tính công thức, trong đó: “Dữ liệu ×” = Dữ liệu × (ngành/lĩnh vực cụ thể). Đây là công thức tổng quát để thể hiện việc tích hợp dữ liệu như một yếu tố sản xuất mới, được nhân (×) với các lĩnh vực kinh tế–xã hội nhằm tạo ra giá trị mới. Điều này có nghĩa: Dữ liệu không còn chỉ là tài sản thông tin, mà được xem như một yếu tố sản xuất ngang hàng với đất đai, lao động, vốn và công nghệ. Ký hiệu “×” ngụ ý rằng dữ liệu có thể nhân lên giá trị khi kết hợp với các lĩnh vực khác như sản xuất, nông nghiệp, tài chính, y tế, giao thông, đô thị, văn hóa, v.v.
Thu thập các nhu cầu kịch bản có giá trị cao từ các cơ quan đảng và chính phủ, doanh nghiệp trong ngành, v.v. và thông báo cho các công ty dữ liệu. Hỗ trợ các công ty dữ liệu tham gia cuộc thi “Data Elements ×”, khuyến khích những người có nhu cầu về kịch bản lập kế hoạch theo dõi nhu cầu của mình và lựa chọn các công ty hợp tác thông qua cơ chế theo dõi. (Đơn vị chủ trì: Cục Thống kê tỉnh).
Hỗ trợ quảng bá sản phẩm dữ liệu
Hỗ trợ các hiệp hội ngành và các tổ chức khác thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu thường xuyên cho các sản phẩm dữ liệu ngành được phân chia theo các ngành công nghiệp chính trong tỉnh Giang Tô. Xây dựng danh mục hướng dẫn ứng dụng và thúc đẩy sản phẩm doanh nghiệp dữ liệu, đồng thời thúc đẩy đưa các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp dữ liệu đã được công nhận và đưa vào danh mục vào phạm vi chính sách mua sắm của chính phủ để hỗ trợ đổi mới khoa học và công nghệ. Các đơn vị mua sắm của chính phủ được khuyến khích mua các sản phẩm và dịch vụ dữ liệu sáng tạo. Các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị mua sắm khác được khuyến khích đi đầu trong việc mua các sản phẩm và dịch vụ dữ liệu đủ tiêu chuẩn. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Sở Tài chính tỉnh)
Tăng cường hỗ trợ việc sử dụng số và phép tính
Hỗ trợ các công ty dữ liệu tăng cường nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các mô hình lớn, ưu tiên hỗ trợ các tập dữ liệu công như an toàn sản xuất, dịch vụ tín dụng, giao thông, chăm sóc y tế, an toàn công cộng, an sinh xã hội và việc làm trong phạm vi chính sách cho phép. Tăng cường xây dựng và vận hành nền tảng lập lịch năng lực tính toán tích hợp của tỉnh, nghiên cứu chính sách hỗ trợ năng lực tính toán của tỉnh và giảm chi phí tính toán cho các công ty dữ liệu. (Các đơn vị chủ trì: Cục Dữ liệu tỉnh, Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Truyền thông tỉnh).
Mở rộng kênh tài chính cho doanh nghiệp
Tăng cường cung cấp các sản phẩm tài chính toàn diện cho các công ty dữ liệu như “Cho vay khoa học Su”, “Cho vay tri thức Su”, “Cho vay chất lượng Su”, “Cho vay tài năng Su”, “Cho vay dịch vụ Su” và “Cho vay chuyên biệt và mới”. Các tổ chức tài chính được khuyến khích đổi mới và phát triển các dịch vụ tài chính như tài trợ thế chấp, bảo vệ bảo hiểm, v.v. tập trung vào tài sản dữ liệu. Chính quyền tỉnh Giang Tô sẽ làm tốt việc xây dựng đội ngũ dự bị các công ty dữ liệu để niêm yết và khuyến khích các công ty dữ liệu đủ điều kiện huy động vốn thông qua thị trường vốn. Phát huy vai trò của ngành dữ liệu tỉnh và quỹ kinh tế nền tảng để hỗ trợ phát triển các công ty dữ liệu. Các quỹ công nghiệp thành phố được khuyến khích làm theo và tăng cường hỗ trợ cho các công ty dữ liệu đủ điều kiện. (Các đơn vị chịu trách nhiệm: Văn phòng Tài chính Tỉnh, Ủy ban Cải cách và Phát triển Tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin Tỉnh, Sở Tài chính Tỉnh, Cục Dữ liệu Tỉnh, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chi nhánh Giang Tô, Cục Quản lý Tài chính Giang Tô, Cục Quản lý Chứng khoán Giang Tô)
Cải thiện chính sách có lợi cho doanh nghiệp
Xây dựng các biện pháp bồi dưỡng dựa trên phân loại doanh nghiệp dữ liệu và tận dụng toàn diện các chính sách tài chính, thuế và các chính sách khác để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp dữ liệu. Thông suốt các kênh báo cáo thông tin về tiêu chuẩn doanh nghiệp dữ liệu, dự án thí điểm..., hỗ trợ doanh nghiệp dữ liệu đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ đề nghị công nhận là doanh nghiệp phần mềm trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp công nghệ cao quốc gia... và hưởng các chính sách ưu đãi liên quan theo quy định. Khám phá việc thiết lập hệ thống “thời gian khoan dung” để giám sát công ty dữ liệu và thực thi pháp luật. Chính quyền địa phương được khuyến khích đổi mới chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dựa trên điều kiện địa phương. (Các đơn vị chủ trì: Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Dữ liệu tỉnh, Cục Giám sát thị trường tỉnh).
Tăng cường đào tạo và giới thiệu nhân tài.
Tăng cường nỗ lực bồi dưỡng và thu hút nhân tài trong lĩnh vực dữ liệu, thiết lập hệ thống đào tạo nhân tài đa cấp, đa kênh. Thiết lập cơ chế chứng nhận ngành nhân tài số và thực hiện chứng nhận trình độ kỹ năng chuyên môn số. Hỗ trợ phát triển sự nghiệp toàn diện cho các tài năng dữ liệu có trình độ cao và các tài năng chuyên môn, kỹ thuật trong nền kinh tế số. (Các đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin tỉnh, Cục Dữ liệu tỉnh).
Đẩy nhanh việc xây dựng thị trường dữ liệu tích hợp
Thiết lập và hoàn thiện các hệ thống cơ bản, tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật tích hợp và phục vụ cho việc xây dựng thị trường dữ liệu tích hợp quốc gia, thúc đẩy liên kết và trao đổi thông tin, điều phối việc xây dựng và phát triển các địa điểm giao dịch dữ liệu trên toàn tỉnh, hình thành mô hình “một trao đổi dữ liệu, một bộ quy tắc giao dịch, một hệ thống giao dịch dữ liệu” của tỉnh. Xây dựng hệ thống dịch vụ công giao dịch tài nguyên công thống nhất để cung cấp kênh dữ liệu và hỗ trợ dịch vụ chia sẻ liên ngành, liên vùng các loại thông tin giao dịch, quản lý, nâng cao tính tiện lợi trong giao dịch của doanh nghiệp dữ liệu. Điều tiết cạnh tranh không lành mạnh và sự can thiệp của thị trường vào thị trường dữ liệu, tăng cường rà soát chung các chính sách, biện pháp lớn trong lĩnh vực dữ liệu, ngăn chặn việc đưa ra các chính sách cản trở thị trường thống nhất và cạnh tranh lành mạnh ngay từ đầu, tạo môi trường thị trường công bằng và cạnh tranh cho các công ty dữ liệu. (Các đơn vị chủ trì: Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cục Dữ liệu tỉnh)
II. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Trong bối cảnh dữ liệu trở thành yếu tố sản xuất chiến lược của nền kinh tế số, Trung Quốc – đặc biệt là tỉnh Giang Tô – đã triển khai kế hoạch hành động cụ thể nhằm bồi dưỡng và mở rộng các doanh nghiệp dữ liệu. Kế hoạch này tập trung vào năm nhóm nhiệm vụ chính: phát triển doanh nghiệp dữ liệu mới, hỗ trợ các công ty dữ liệu hiện có mở rộng quy mô, thu hút các doanh nghiệp công nghệ dữ liệu tiên tiến, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và tạo dựng môi trường phát triển thuận lợi. Thông qua việc huy động sự phối hợp của nhiều cấp quản lý, áp dụng chính sách ưu đãi đa dạng, đầu tư vào hạ tầng số và nguồn nhân lực chất lượng cao, Trung Quốc đang từng bước xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu toàn diện. Mô hình này mang lại nhiều bài học giá trị có thể tham khảo và vận dụng trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
1. Xây dựng chiến lược dữ liệu cấp quốc gia rõ ràng và nhất quán: Cần có chiến lược tổng thể về dữ liệu quốc gia, đi kèm các kế hoạch hành động cụ thể theo từng giai đoạn, gắn với mục tiêu phát triển công nghiệp dữ liệu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
2. Hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp dữ liệu đa dạng: Việt Nam nên hỗ trợ các mô hình doanh nghiệp dữ liệu mới nổi thông qua: Chính sách ưu đãi thuế; Vốn đầu tư mạo hiểm và quỹ phát triển dữ liệu; Hỗ trợ ươm tạo trong các trường đại học, viện nghiên cứu và khu công nghệ cao.
3. Phát triển hạ tầng và hệ sinh thái dữ liệu: Cần thúc đẩy xây dựng các trung tâm dữ liệu, các nền tảng chia sẻ dữ liệu công; Hoàn thiện hạ tầng số cấp vùng và quốc gia, đặc biệt ở các đô thị trung tâm; Thí điểm các sàn giao dịch dữ liệu chuyên ngành (tài chính, y tế, logistics…).
4. Đổi mới sáng tạo gắn với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Việt Nam nên hỗ trợ doanh nghiệp: Tăng cường R&D trong lĩnh vực AI + dữ liệu; Triển khai ứng dụng AI trong y tế, giáo dục, nông nghiệp thông minh…; Phối hợp giữa doanh nghiệp và trường đại học để đào tạo và nghiên cứu AI ứng dụng.
5. Đào tạo và thu hút nhân lực số: Phối hợp giữa nhà nước – doanh nghiệp – trường đại học để thiết lập chương trình đào tạo nhân lực dữ liệu; Xây dựng khung năng lực nghề nghiệp và hệ thống chứng chỉ kỹ năng số; Chính sách thu hút chuyên gia dữ liệu trong và ngoài nước.
6. Cải cách thể chế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Hoàn thiện hành lang pháp lý về lưu thông và sở hữu dữ liệu; Cơ chế “sandbox” cho thử nghiệm dịch vụ dữ liệu mới; Đơn giản hóa thủ tục thành lập, định giá và mua bán dữ liệu.
Huyền Trang
Ban Thông tin, Báo chí, Xuất bản và Quảng cáo
Tài liệu tham khảo
[1]https://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzIyMDc3NjMzMg==&mid=2247522701&idx=1&sn=f7e1f7ae8b 7ca5c3ccbabe478981d17b&chksm=96279a45424c978bd59558d0
15dde82310d3b1f37fa04192505dca229a2651348d0e72e37683&scene=27