Phát triển thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021

15/06/2021 14:56
NIICS

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia vì những đóng góp lớn cho tăng trưởng nền kinh tế. Tại Việt Nam, thương mại điện tử năm 2020 đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng trên cả nước. Nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025

Phát triển “bùng nổ”

Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương: “Với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 25%, thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ còn tăng trưởng vượt xa mốc 11,8 tỷ USD trong năm 2020. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong top 3 nước có tốc độ tăng trưởng bán lẻ lớn nhất trong khu vực chỉ sau Indonesia”.

Còn theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử giai đoạn 2016-2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019. Báo cáo dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và đạt quy mô 15 tỷ USD.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 của VECOM cũng dẫn báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain&Company, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%, riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%. Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta đặt 52 tỷ USD.

Theo nhận định của các chuyên gia, thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh do sự bùng phát của đại dịch đã tạo nên xu hướng tiêu dùng mới trong bộ phận người tiêu dùng trẻ.

Nielsen đã thống kê được rằng, từ khi đại dịch bùng phát năm 2020, nhu cầu mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử đã tăng mạnh. Tính tới nay, có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận với mạng internet, trong đó 53% người dân sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng. Đặc biệt, 2 đô thị lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh chiếm tới 70% tổng lượng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

Theo khảo sát của Sapo với 10.000 đơn vị bán hàng, có tới 30,6% đơn vị cho biết họ có những thay đổi tích cực khi áp dụng mô hình thương mại điện tử, giúp doanh thu tăng trưởng hơn so với các năm trước.


10  website về thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á năm 2020. Ảnh: Internet

Nguyên nhân chính thúc đẩy quá trình bùng nổ thương mại điện tử Việt Nam thời gian gần đây lại chính là từ tác động của Covid-19. Những đợt giãn cách xã hội, cách ly xã hội… đã khiến các doanh nghiệp thay vì sử dụng phương thức kinh doanh truyền thống đã bắt đầu đẩy mạnh kinh doanh online.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng đã dần quen hơn với việc sử dụng internet. Không chỉ dừng lại ở việc giải trí, ngày nay internet còn được sử dụng từ di chuyển, ăn uống cho tới kinh doanh, làm việc qua những ứng dụng rất dễ sử dụng, thuận lợi về cả không gian và thời gian.

Thực tế cũng đã chứng minh mô hình kinh doanh online mang lại nhiều ưu thế hơn trong mùa dịch. Có tới 24,1% các nhà bán lẻ đa kênh trên các sàn thương mại điện tử, Facebook, Instagram, website ghi nhận sự tăng trưởng trong và thậm chí là sau dịch bệnh.

Thách thức bủa vây

Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 được dự báo phát triển mạnh mẽ là thế nhưng theo các chuyên gia, không thể phủ nhận vẫn còn không ít khó khăn và thách thức đang bủa vây nền thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

Thứ nhất, là vấn đề niềm tin. Sau những bài học mua hàng online “dở khóc dở cười” khi khác hoàn toàn với ảnh trên mạnh, niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm mua bán trên sàn thương mại điện tử vẫn còn khá thấp. Theo báo cáo, tỷ lệ người lựa chọn thanh toán theo phương thức COD – thanh toán khi nhận hàng – còn rất cao, lên tới 88%. Bên cạnh đó, về vấn đề trải nghiệm mua hàng, chỉ có 48% đối tượng được khảo sát hài lòng với việc mua hàng trực tuyến. Con số này cho thấy các nhà phát triển sàn thương mại điện tử còn phải cố gắng hơn rất nhiều trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng. Theo khảo sát, lý do khiến người tiêu dùng chưa tin tưởng mua hàng trên sàn thương mại điện tử là khó kiểm định chất lượng hàng hoá, chưa tin tưởng uy tín đơn vị bán hàng và không tin tưởng chất lượng thực sự so với quảng cáo.

Thứ hai, là sức cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử của Việt Nam và quốc tế. Top 10 các sàn thương mại điện tử có lưu lượng truy cập lớn nhất Việt Nam lại đến từ những ông lớn như Shopee, Lazada,…vốn là các doanh nghiệp có nguồn vốn lớn từ nước ngoài. Còn các sàn thương mại điện tử đến từ các doanh nghiệp trong nước như FPT, Tiki, thegioididong,…chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ.

Thứ ba, là vấn đề bảo mật thông tin, an toàn cho doanh nghiệp và khách hàng. Công nghệ càng phát triển, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân càng cần được chú trọng. Đây là vấn đề nan giải không chỉ các doanh nghiệp mà cả cơ quan nhà nước đang rất quan tâm.

Thứ tư, là vấn đề thanh toán. Hiện nay các ví điện tử, các cổng thanh toán được mở ra rất nhiều nhưng số người sử dụng chưa cao. Một phần người mua hàng lựa chọn hình thức mua hàng COD là bởi họ không có lựa chọn thanh toán trực tuyến nào phù hợp. Thêm nữa, hình thức thanh toán trực tuyến của các ngân hàng vẫn còn chậm, gây mất thời gian và khó khăn trong sử dụng. Đây cũng là lý do cản trở  việc thanh toán trực tuyến của khách hàng.

Thứ năm, là vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ và vận chuyển. Về công nghệ, các sàn thương mại vẫn chưa tối ưu được hệ thống máy chủ, điều này dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn sàn thương mại điện tử trong những chương trình lớn. Về hệ thống giao thông chưa được phát triển dẫn tới thời gian giao hàng lâu cũng như chi phí giao hàng còn nhiều bất hợp lý.

Do đó, để phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, các giải pháp được đưa ra gồm thiết lập môi trường pháp lý phục vụ phát triển thương mại điện tử; phát triển nguồn nhân lực về thương mại điện tử; đẩy mạnh áp dụng các hình thức, phương tiện thanh toán; phát triển lĩnh vực chuyển phát hàng hóa (logistics); nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho người dân.

Nguồn: Tổng hợp từ Internet

Hoàng Mai Anh

Trung tâm tư vấn TT&TT- Viện Chiến lược TT&TT

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới sáng tạo - Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Đổi mới sáng tạo - Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Ba xu hướng tác động đến phương thức hoạt động của doanh nghiệp của chuyển đổi kỹ thuật số

Ba xu hướng tác động đến phương thức hoạt động của doanh nghiệp của chuyển đổi kỹ thuật số

Một số giải pháp huy động vốn cho doanh nghiệp ICT trong bối cảnh hậu Covid-19

Một số giải pháp huy động vốn cho doanh nghiệp ICT trong bối cảnh hậu Covid-19

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

 Jaan Tallinn nhà đồng sáng lập phần mềm Skype đầu tư vào startup Loship

Jaan Tallinn nhà đồng sáng lập phần mềm Skype đầu tư vào startup Loship

Câu chuyện khởi nghiệp của "cậu bé vàng" tin học và dự án BusMap

Câu chuyện khởi nghiệp của "cậu bé vàng" tin học và dự án BusMap

GoStream - Startup livestream tiếp tục nhận cả triệu đô la

GoStream - Startup livestream tiếp tục nhận cả triệu đô la

Nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu

Nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu

Start-up Việt trình làng máy đo thân nhiệt thông minh

Start-up Việt trình làng máy đo thân nhiệt thông minh

Nhà sáng lập của MultiGlass nhận nhiều giải thưởng danh giá

Nhà sáng lập của MultiGlass nhận nhiều giải thưởng danh giá

Chuyên gia chỉ ra vấn đề cản trở của startup Việt trong thời đại công nghệ

Chuyên gia chỉ ra vấn đề cản trở của startup Việt trong thời đại công nghệ

Đề án 844 tái khởi động chương trình khởi nghiệp quốc gia

Đề án 844 tái khởi động chương trình khởi nghiệp quốc gia

Tin mới cập nhật

Chiến lược phát triển của lĩnh vực Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025

Chiến lược phát triển của lĩnh vực Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025

Xây dựng và cập nhật phương pháp, tiêu chí đo lường kỹ năng số, khoảng cách số năm 2022

Xây dựng và cập nhật phương pháp, tiêu chí đo lường kỹ năng số, khoảng cách số năm 2022

Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030

Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030

Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Hội nghị tổng kết tình hình triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP; kết quả và bài học kinh nghiệm

Hội nghị tổng kết tình hình triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP; kết quả và bài học kinh nghiệm

Kinh nghiệm Vương Quốc Anh: Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai lệch trên không gian mạng

Kinh nghiệm Vương Quốc Anh: Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai lệch trên không gian mạng

Báo cáo chuyên đề tháng 07/2022: Cuộc sống số thời chiến ở Liên bang Nga, U-crai-na và gợi suy cho Việt Nam

Báo cáo chuyên đề tháng 07/2022: Cuộc sống số thời chiến ở Liên bang Nga, U-crai-na và gợi suy cho Việt Nam

Quyết định số 2289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Ban hành Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030

Quyết định số 2289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Ban hành Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030

Chiến lược phát triển lĩnh vực báo chí giai đoạn 2021- 2025

Chiến lược phát triển lĩnh vực báo chí giai đoạn 2021- 2025

Tin đọc nhiều

Ba xu hướng tác động đến phương thức hoạt động của doanh nghiệp của chuyển đổi kỹ thuật số

Ba xu hướng tác động đến phương thức hoạt động của doanh nghiệp của chuyển đổi kỹ thuật số

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

 Jaan Tallinn nhà đồng sáng lập phần mềm Skype đầu tư vào startup Loship

Jaan Tallinn nhà đồng sáng lập phần mềm Skype đầu tư vào startup Loship

Câu chuyện khởi nghiệp của "cậu bé vàng" tin học và dự án BusMap

Câu chuyện khởi nghiệp của "cậu bé vàng" tin học và dự án BusMap

Nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu

Nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu

Nhà sáng lập của MultiGlass nhận nhiều giải thưởng danh giá

Nhà sáng lập của MultiGlass nhận nhiều giải thưởng danh giá

Lê Duy Toàn: 42 nước đã đặt hàng bánh tráng Việt

Lê Duy Toàn: 42 nước đã đặt hàng bánh tráng Việt

Nền tảng kinh tế số - Giải pháp ứng phó với tác động của dịch COID-19

Nền tảng kinh tế số - Giải pháp ứng phó với tác động của dịch COID-19

Quảng Ngãi: Công chức nhà nước khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống

Quảng Ngãi: Công chức nhà nước khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống

Vấn đề nhân sự - Một thách thức lớn đối với các Startup

Vấn đề nhân sự - Một thách thức lớn đối với các Startup

Video xem nhiều

Hyundai công bố mẫu xe TIGER có thể 'đi bộ' qua các chướng ngại vật.

Hyundai công bố mẫu xe TIGER có thể 'đi bộ' qua các chướng ngại vật.

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Hành trình lên ngôi vô địch hạng Cơ bản của đội 210 tại PVOIL VOC 2019

Hành trình lên ngôi vô địch hạng Cơ bản của đội 210 tại PVOIL VOC 2019

Renault - Samsung nhận được hơn 8000 đơn đặt hàng cho chiếc SUV XM3

Renault - Samsung nhận được hơn 8000 đơn đặt hàng cho chiếc SUV XM3

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

Audi RS4 Avant điều chỉnh động cơ để tạo ra 513 mã lực, tiếng nổ như phản lực

Audi RS4 Avant điều chỉnh động cơ để tạo ra 513 mã lực, tiếng nổ như phản lực

Cô bé 14 tuổi tìm ra giải pháp mới xóa điểm mù trên xe hơi

Cô bé 14 tuổi tìm ra giải pháp mới xóa điểm mù trên xe hơi

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Samsung tiết lộ bộ xử lý tích hợp Exynos 980 tích hợp modem 5G

Samsung tiết lộ bộ xử lý tích hợp Exynos 980 tích hợp modem 5G

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam
15/06/2021
Phương pháp đo lường đô thị thông minh
11/06/2021
Triển vọng 5G và 6G trong tương lai ở Nhật Bản
11/06/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Hội thảo góp ý dự thảo phát triển công nghiệp ICT, hướng tới CMCN lần thứ tư
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Các yếu tố cơ bản của chuyển đổi số
08/04/2020
Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G
07/12/2019
REV-ECIT 2019: Thúc đẩy phát triển thông tin di động 5G và ứng dụng
07/12/2019
PVOIL Cup 2019 chính thức khởi tranh - Vượt lên thử thách
28/09/2019
Kinh nghiệm quá hữu ích. Cần phổ biến ngay cho các cháu nhỏ.
Một con người dùng cả một cuộc đời cho tình yêu thiên nhiên . Ông đã đóng góp cống hiến cho nghành thực vật học nước nhà bảo tồn phát triển những loài lan quí hiếm . Xin chúc ngài có một sinh nhật ngài ấm áp hạnh phúc bên người thân . Mong xã hội và trên toàn thế giới có nhiều người tâm huyết như ông . Xin chúc cho tình cảm hữu nghị giữa hai đất nước TL & VN luôn bền chặt và thắm thiết . VN luôn yêu quí các bạn !
Nhu cầu tuyển dụng tăng gấp đột biến 4 lần trong một thời gian ngắn điều đó phản ánh tỉ lệ thất nghiệp trong những tháng đầu năm là 3/4 do ảnh hưởng của đại dịch covid-19 đây là một điều đáng buồn, rồi các cử nhân, kỹ sư sẽ đi đâu về đâu trong giai đoạn bất ổn này. Để cân bằng lại có thể mất một thời gian dài.