Trải nghiệm đầu tiên của người dân về Cổng dịch vụ Công quốc gia
Sau khi khai trương Cổng dịch vụ Công quốc gia, những người dân sử dụng dịch vụ đầu tiên đều có cảm nhận chung là tiện lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian và giả chi phí phát sinh cho cá cơ quan công quyền.
- Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức đi vào hoạt động từ hôm nay
- Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương cuối tháng 11/2019 sẽ tích hợp ngay 8 dịch vụ công
- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải định danh và xác thực điện tử trong tháng 1/2020
Ngay sau lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia chiều 9/12, chị Hà Thị Huế là công dân của tỉnh Quảng Ninh đầu tiên thực hiện sử dụng dịch vụ công trên Cổng này tại nhà riêng ở số nhà 41/B20, 48B1, khu 4, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long.
Chị Hà Thị Huế sử dụng Cổng dịch vụ Công quốc gia tại nhà.
Chị Huế cho hay, chị rất hài lòng với dịch vụ này. Thay vì phải đến tận UBND phường sở tại, chị chỉ cần máy ảnh để chụp giấy tờ liên quan và sử dụng máy vi tính để đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia có địa chỉ dichvucong.gov.vn.
Việc làm này vừa tiện lợi cho người dân, vừa tiết kiệm được thời gian, giảm tải việc tiếp công dân, giảm chi phí phát sinh cho các cơ quan công quyền. Mọi thông tin giao dịch đều được thông báo trên điện thoại di động cá nhân nên chị Huế có thể nắm bắt được tiến độ hồ sơ của mình.
Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia thu hút khoảng 50 ngàn người trong cả nước tham dự thông qua mạng trực tuyến. Riêng tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện kết nối trực tuyến sự kiện đến điểm cầu của 14 UBND huyện, thị xã, thành phố và 186 UBND các xã, phường trong tỉnh.
Với việc sớm xây dựng Cổng dịch vụ công và các thành quả đi đầu trong cải cách hành chính, tỉnh Quảng Ninh được Chính phủ chọn là một trong 3 địa phương (cùng với thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện thí điểm việc kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Toàn cảnh lễ khai trương Cổng dịch vụ Công quốc gia tại Quảng Ninh.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã có 11 dịch vụ công được tích hợp tại Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Thông báo hoạt động khuyến mại; đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp; đăng ký khai sinh; cấp, cấp lại Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản lý ngành Y tế; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam thuộc thẩm quyền của Sở Y tế; kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm của Bộ KH&CN; cấp giấy phép xe tập lái; cấp lại giấy phép xe tập lái; đăng ký lại phương tiện trong trường hợp hợp chuyển quyền sở hữu phương tiện nhưng không thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện; đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển từ cơ quan đăng ký khác sang cơ quan đăng ký phương tiện thủy nội địa; đăng ký lại phương tiện trong trường hợp phương tiện thay đổi tên, tính năng kỹ thuật.
Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của Quảng Ninh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 1/7/2016, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn (gọi chung là cổng dịch vụ công).
Cổng dịch vụ công đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2 và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đây là một trong những thành quả nổi bật của Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Sau 3 năm hoạt động, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng vị trí quán quân toàn quốc và được người dân, doanh nghiệp khẳng định là “kênh” giao tiếp hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu quả.
Đây cũng là cổng dịch vụ công thứ 2 trong toàn quốc thực hiện việc công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã trên cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn). Theo đó, người dân có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thông qua mã số biên nhận khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khai trương Cổng dịch vụ Công quốc gia chiều 9/12 tại Hà Nội.
Với những tiện ích đa dạng và cung cấp đầy đủ bộ thủ tục hành chính của tỉnh cả ba cấp nên số lượng công dân trực tuyến luôn đạt trung bình trên 1.500 người. Tính từ khi đưa vào vận hành (năm 2016) cho đến ngày 9/12, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 223.420 hồ sơ.
Đặc biệt, trong 11 tháng của năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của 3 cấp đều tăng, trong đó, cấp huyện tăng gấp 11 lần và cấp xã tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh, tính đến thời điểm tháng 11/2019 là 22,69%; vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 17/NQ - CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; trong giai đoạn 2019 - 2020, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh đạt trên 20%.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận