Định nghĩa chính xác về tin nhắn, cuộc gọi rác là gì?
Lý giải về việc nghị định 91 đưa ra định nghĩa mới về tin nhắn rác, ông Vũ Khắc Lịch - phó cục trưởng Cục An toàn thông tin - cho biết: "Tin nhắn rác trước đây được định nghĩa là tin nhắn được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn. Định nghĩa này gây ra nhiều sự hiểu lầm và chưa rõ ràng, chưa chặt chẽ. Thậm chí tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện bị xếp vào là tin nhắn rác".
Sau khi nghị định 91 có hiệu lực, người dân sẽ hết bị "tra tấn" bởi những tin nhắn hoặc những cú điện thoại quảng cáo không mong đợi - Ảnh: T.T.D.
Nghị định mới này nhấn mạnh đến yếu tố tin nhắn quảng cáo mà người dùng không mong muốn là tin nhắn rác, chứ không phải là mọi tin nhắn không mong muốn như định nghĩa trước đây. Như vậy, với định nghĩa mới này thì những tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện... sẽ không bao giờ bị coi là tin nhắn rác.
"Việc quy định rõ ràng khái niệm này sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước, việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các doanh nghiệp viễn thông đồng bộ hơn và người dân cũng hiểu rõ, nhận dạng tin nhắn rác được dễ dàng hơn" - ông Lịch phân tích.
Như vậy, trong nghị định mới này, lần đầu tiên đã đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác. "Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi điện thoại quảng cáo (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo" oong Lịch nhấn mạnh.
"Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước. Trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đó" - ông Lịch thông tin thêm.
Phân biệt các loại tin nhắn, cuộc gọi
* Tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại quảng cáo: giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu...
* Tin nhắn chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn thông: do doanh nghiệp viễn thông gửi đến các khách hàng của mình đang sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ để thông báo về các hoạt động, tính năng tiện ích của dịch vụ viễn thông đó.
* Tin nhắn rác, cuộc gọi rác: quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng; tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi quảng cáo; tin nhắn, cuộc gọi vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định pháp luật.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận