FCV 2019: Số hoá ngân hàng hướng đến mục tiêu tăng khả năng tiếp cận của người dùng
Chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng hiện nay đã được xác định là chiến lược quan trọng trong phát triển nền kinh tế và hướng tới nâng cao tiếp cận các dịch vụ đối với người tiêu dùng.
Ngày 7/11, trong khuôn khổ Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam 2019 (FCV 2019), ngày trình diễn giải pháp công nghệ (Demo Day) đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 16 đội vào vòng chung kết của cuộc thi FCV 2019.
Ngày trình diễn các giải pháp công nghệ là một hoạt động trong chương trình FCV 2019 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (MBI), dự án do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.
Chủ đề cuộc thi FCV 2019: “Hỗ trợ chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng-tài chính tại Việt Nam” với 11 vấn đề trọng tâm, trong đó bao gồm 4 vấn đề trong lĩnh vực dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo; 4 vấn đề trong lĩnh vực tài chính toàn diện và 3 vấn đề trong lĩnh vực an ninh mạng.
Ban tổ chức cuộc thi FCV 2019 đã nhận được tổng cộng 208 bộ hồ sơ dự tuyển của các công ty đến từ 28 quốc gia (trong đó có 167 công ty Fintech nước ngoài và 41 Công ty Fintech Việt Nam).
Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Fintech Ngân hàng Nhà nước cho biết, cùng với xu thế chung trên toàn thế giới, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số hóa mạnh mẽ từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng số.
Theo đó các ngân hàng dần thay đổi tư duy, lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng công nghệ 4.0 làm nền tảng. Chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cùng với việc thay đổi văn hóa kinh doanh, phương thức quản trị, đầu tư công nghệ, tích hợp kênh phân phối .... nhằm đa dạng hóa và tối ưu các sản phẩm-dịch vụ, tiết giảm chi phí, tăng khả năng kiểm soát và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng.
Cũng theo ông Sơn, xu hướng này một mặt đem lại cơ hội lớn, tuy nhiên cũng mang lại không ít thách thức cho các ngân hàng và cơ quan quản lý.
Với các ngân hàng, vấn đề là làm sao đáp ứng được kỳ vọng cao của người tiêu dùng, tận dụng những công nghệ mới nhưng đồng hàng với sự gia tăng của tội phạm, phòng chống nguy cơ tấn cống mạng.
Đối với cơ quan quản lý, đó là thách thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đối phó với thách thức từ an ninh mạng, quyền cá nhân bảo vệ dữ liệu, đồng thời cân bằng giữa mục tiêu quản lý với thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khả năng cạnh tranh.
Ông Sơn nhấn mạnh, thông qua cuộc thi, Ngân hàng Nhà nước sẽ nắm bắt các giải pháp, dịch vụ mới của các đội tham gia và xu hướng chuyển đổi số trong trong lĩnh vực ngân hàng-tài chính để tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách và ban hành các quy định quản lý tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo.
Bên cạnh đó, ứng dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động ngân hàng cũng như hỗ trợ sự phát triển hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận