Hợp đồng PPP vận hành trong hành lang pháp lý nào để thu hút đầu tư cho hạ tầng giao thông?

Đức Thuận
08/11/2019 15:16
NIICS

Trước thực trạng nhu cầu vốn lớn để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới đặt ra vấn đề thu hút đầu tư từ khối kinh tế tư nhân giảm tải cho ngân sách thông qua hợp tác công tư (PPP) với hành lang pháp lý đủ mạnh để vận hành cơ chế chính sách ưu việt.

Sáng 8/11, tại Hà Nội, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức hợp tác công tư - PPP”.

Tại tọa đàm, các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, nhà đầu tư đã thảo luận, trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng GTVT.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, sau nhiều năm triển khai, hình thức đầu tư PPP nói chung và BOT nói riêng đã có sự đóng góp quan trọng, nhất là với quá trình xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trên cả nước. Tổng vốn đầu tư các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đến nay khoảng 210.000 tỷ đồng, bổ trợ đáng kể cho ngân sách đang rất hạn hẹp.

Toàn cảnh Toạ đàm.

Dù vậy, việc áp dụng hình thức BOT cũng phát sinh nhiều bất cập; trong đó khung pháp lý cho hình thức này hiện chủ yếu qua các nghị định, thông tư, quyết định mà chưa có văn bản cấp luật đủ mạnh, đảm bảo để các nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn. Trong khi đó, các dự án thường kéo dài từ 15-20 năm là khoảng thời gian dài đi kèm với mức độ rủi ro cao.

“Trong hai năm 2018-2019, Bộ GTVT đã tiếp 125 đoàn làm việc, thanh, kiểm tra các dự án PPP và rút được ra nhiều bất cập trong các dự án này. Hiện nay, Bộ GTVT đánh giá cao dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với sự chủ trì của Bộ KH&ĐT và sự góp ý của nhiều Bộ, ngành khác”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chia sẻ.

Giới thiệu tổng quan dự thảo Luật PPP sắp được trình Quốc hội xem xét, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho biết, dự luật gồm 11 chương và 112 Điều. Một trong những nội dung quan trọng nhất là đảm bảo đồng bộ với các luật khác, song vẫn phải mang tính đặc thù, tránh việc xung đột trong áp dụng các luật liên quan.

Đặc biệt, trong dự thảo luật, khâu thẩm định được siết chặt nhằm hạn chế thực trạng thẩm định sơ sài, mang tính thủ tục, không đúng bản chất như trước đây. Về loại hợp đồng, phân ra làm 3 nhóm: thu phí trực tiếp từ người sử dụng; nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư; dùng các tài sản công đổi công trình.

Đi vào cụ thể, ông Nguyễn Đăng Trương cho biết, các dự án BOT, Luật PPP quy định nếu dự án thu phí trực tiếp từ người dân thì không áp dụng nâng cấp, cải tạo với đường giao thông. Về quy mô, dự án PPP có hợp đồng dài hạn, phức tạp nên chi phí chuẩn bị đầu tư khá cao. Do đó, các dự án PPP quy mô nhỏ sẽ không đảm bảo hiệu quả đầu tư. Các nhà đầu tư thực sự có tiềm lực tài chính hay nhà đầu tư nước ngoài thường quan tâm tới các dự án có quy mô đủ lớn.

Do vậy, dự thảo Luật cần quy định quy mô tối thiểu cho dự án PPP nhằm thu hút nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng trọng quan trọng, hạn chế đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực. Các dự án có quy mô nhỏ có thể lựa chọn các phương thức khác với thủ tục đơn giản hơn.

Từ phân tích nêu trên, dự thảo Luật PPP được Quốc hội xem xét theo hướng quy định quy mô tối thiểu của các dự án PPP từ 200 tỷ đồng, Chính phủ sẽ quy định chi tiết quy mô chi tiết cho từng lĩnh vực.

Một trong những nội dung được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong dự thảo Luật PPP là cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Tại dự thảo Luật PPP, Chính phủ cam kết chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không quá 50% phần hụt thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết tại hợp đồng. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cam kết chia sẻ với Chính phủ không thấp hơn 50% phần tăng thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết tại hợp đồng.

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, GS.TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, cơ chế bảo đảm quan trọng nhất là nhà đầu tư được Bộ GTVT và địa phương bảo đảm lộ trình thu phí. Xung đột giữa nhà đầu tư và người dân địa phương sẽ gây lỗ cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Mại mong rằng, cơ chế đảm bảo này sẽ rõ ràng hơn, cụ thể hơn để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật PPP cần làm rõ cơ chế bảo lãnh, Nhà nước phải cam kết hỗ trợ công trình trong việc giải phóng mặt bằng để có thể tiến hành dự án theo đúng kế hoạch.

“Trong đầu tư theo phương thức đối tác công - tư có thể nói cơ chế bảo lãnh, chia sẻ rủi ro là nội dung quan trọng nhất. Thiếu cơ chế bảo lãnh, chia sẻ rủi ro là nguyên nhân chính hạn chế sự hấp dẫn của nhà đầu tư, nhất là đối với nhà đầu tư nước ngoài”, GS.TSKH.Nguyễn Mại nhấn mạnh

Còn theo ý kiến của GS.Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, vướng mắc đầu tiên được nhà đầu tư nhắc đến là thể chế. Đây là băn khoăn lớn nhất của các nhà đầu tư PPP, cụ thể là nguyên tắc quản lý chi phí, quản lý vốn.

"Cụ thể, trước đây quy định quản lý PPP theo phương thức dự án đầu tư công. Hiện nay, đã có những quy định quản lý khác, nhưng dự án PPP vẫn không khác gì đầu tư công về giá định mức, như vậy là rất khó" GS Chủng nhấn mạnh.

Bình luận tại cuộc tọa đàm, chuyên gia tài chính - kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, theo dự thảo Luật PPP hiện tại, vai trò vốn Nhà nước để hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ thi công xây dựng. Quy mô và phân loại dự án đang đề xuất ở mức tối thiểu 200 tỷ đồng là hơi thấp.

Theo thông lệ quốc tế mức này khoảng từ 50-100 triệu USD (tương đương 1.000 – 2.000 tỷ đồng). Việc quy định mức tối thiểu quả thấp vô hình chung sẽ kéo dài thời gian đầu tư dự án. Vì vậy, nên cân nhắc quy định một mức chung theo dải từ mấy trăm triệu hoặc mấy trăm tỷ đến mấy trăm tỷ đồng”.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Khang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận (IDICO) bày tỏ những khó khăn của doanh nghiệp BOT hiện nay và đặt ra một loại câu hỏi. Cụ thể, sau 20 năm triển khai, song tới năm 2017 mới bắt đầu xuất hiện hiện tượng một số người chặn xe, phản đối trạm BOT. Từ khi vướng mắc, xung đột xảy ra lại đổ cho chưa có Luật.

“Về lĩnh vực giao thông, doanh nghiệp nhìn nhận Bộ GTVT là đại diện của Chính phủ. Hợp đồng giữa hai bên đã ký, doanh nghiệp muốn các điều khoản phải được tôn trọng, nếu hợp đồng bị điều chỉnh thì Nhà nước phải có cách thức giải quyết đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư”, ông Nguyễn Văn Khang cho hay.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

VNPT lên kế hoạch lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2020

VNPT lên kế hoạch lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2020

Ngân hàng số - Mảnh ghép hoàn hảo cho nền tài chính toàn cầu

Ngân hàng số - Mảnh ghép hoàn hảo cho nền tài chính toàn cầu

Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19

Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19

Hệ thống ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn để thay thế tiền mặt?

Hệ thống ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn để thay thế tiền mặt?

Thanh toán không dùng tiền mặt - Thành phần cốt lõi của kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt - Thành phần cốt lõi của kinh tế số

VNDirect trở thành cổ đông lớn của Cienco4

VNDirect trở thành cổ đông lớn của Cienco4

Ngành tài chính đạt mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3%

Ngành tài chính đạt mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3%

Phó Chủ tịch FED Richard Clarida: FED luôn có biện pháp điều hành phù hợp với biến động kinh tế

Phó Chủ tịch FED Richard Clarida: FED luôn có biện pháp điều hành phù hợp với biến động kinh tế

Mobile Money sẽ là một dịch vụ tài chính bình dân

Mobile Money sẽ là một dịch vụ tài chính bình dân

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ có 4 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ có 4 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử

Đánh thuế nền kinh tế số là đánh vào đối tượng kinh doanh nào?

Đánh thuế nền kinh tế số là đánh vào đối tượng kinh doanh nào?

FCV 2019: Số hoá ngân hàng hướng đến mục tiêu tăng khả năng tiếp cận của người dùng

FCV 2019: Số hoá ngân hàng hướng đến mục tiêu tăng khả năng tiếp cận của người dùng

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng bậc về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính

Việt Nam tăng bậc về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 nước dẫn đầu châu Á về tên miền

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 nước dẫn đầu châu Á về tên miền

Quy hoạch hạ tầng TT&TT sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Quy hoạch hạ tầng TT&TT sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Kiến tạo hạ tầng TT&TT để mở không gian mới cho phát triển kinh tế xã hội

Kiến tạo hạ tầng TT&TT để mở không gian mới cho phát triển kinh tế xã hội

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

THÔNG BÁO: Kết quả thi tuyển viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Kết quả thi tuyển viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

 Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đón Xuân Giáp Thìn năm 2024

Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đón Xuân Giáp Thìn năm 2024

THÔNG BÁO: Kết quả thi Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Kết quả thi Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Thời gian và nội dung ôn tập Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Thời gian và nội dung ôn tập Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

Tin đọc nhiều

VNPT lên kế hoạch lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2020

VNPT lên kế hoạch lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2020

VNDirect trở thành cổ đông lớn của Cienco4

VNDirect trở thành cổ đông lớn của Cienco4

Ngành tài chính đạt mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3%

Ngành tài chính đạt mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3%

Mobile Money sẽ là một dịch vụ tài chính bình dân

Mobile Money sẽ là một dịch vụ tài chính bình dân

FCV 2019: Số hoá ngân hàng hướng đến mục tiêu tăng khả năng tiếp cận của người dùng

FCV 2019: Số hoá ngân hàng hướng đến mục tiêu tăng khả năng tiếp cận của người dùng

Nhiều kỳ vọng từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

Nhiều kỳ vọng từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

Hợp tác VinID - VNPAY lập kỷ lục cho thị trường thanh toán ví điện tử Việt Nam

Hợp tác VinID - VNPAY lập kỷ lục cho thị trường thanh toán ví điện tử Việt Nam

Fintech không chỉ là dự án CNTT trong mục tiêu "Make in Viet Nam"

Fintech không chỉ là dự án CNTT trong mục tiêu "Make in Viet Nam"

FED chính thức hạ lãi suất đã mang đến những tín hiệu tích cực

FED chính thức hạ lãi suất đã mang đến những tín hiệu tích cực

Đầu tư 1.700 tỷ đồng vào ba dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước

Đầu tư 1.700 tỷ đồng vào ba dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước

Video xem nhiều

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam
15/06/2021
Phương pháp đo lường đô thị thông minh
11/06/2021
Triển vọng 5G và 6G trong tương lai ở Nhật Bản
11/06/2021
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Các yếu tố cơ bản của chuyển đổi số
08/04/2020
Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G
07/12/2019
REV-ECIT 2019: Thúc đẩy phát triển thông tin di động 5G và ứng dụng
07/12/2019