Facebook hiện thực hoá New Tab bằng hợp tác với báo giới
Phục vụ cho dự án New Tab cung cấp thông tin cá nhân hoá mang tính xác thực đến người dùng, Facebook đã bắt tay với báo giới để thực hiện, đồng thời sẽ là công vụ tránh truyền bá những thông tin giả và sai lệch.
Facebook ngày 20/8 đã xác nhận các kế hoạch tăng cường tính năng News Tab, theo đó các thông tin đăng tải trên khu vực dành riêng cho thông tin chất lượng cao này sẽ được các nhà báo dày dạn kinh nghiệm "chấp bút" - một hướng đi mới so với thực tiễn lâu nay của mạng xã hội này là cho phép các thuật toán định hướng trải nghiệm thông tin cho người dùng.
Phát biểu với báo giới, người phụ trách quan hệ đối tác tin tức của Facebook - ông Campbell Brown cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi với News Tab là cung cấp thông tin mang tính cá nhân hóa, có mức độ liên quan cao đối với mỗi người dùng".
Một nhóm nhà báo sẽ lựa chọn những tin tức hàng đầu, đáng tin cậy và được dư luận quan tâm. Các khâu khác của tính năng News Tab sẽ dựa trên những thuật toán lọc ra sở thích của người dùng dựa trên các yếu tố như các trang họ đặt chế độ theo dõi, hoặc mức độ tương tác của người dùng với tin tức trực tuyến hoặc đăng ký các ấn phẩm.
Theo ông Brown, "đối với phần Top News (Tin tức hàng đầu) của tính năng này, chúng tôi sẽ tập hợp một nhóm nhỏ nhà báo để đảm bảo rằng chúng tôi làm nổi bật những câu chuyện phù hợp". Tuy nhiên, ông cũng cho biết phần lớn những thông tin mọi người nhìn thấy sẽ được xác định bằng phần mềm.
Công ty có trụ sở tại California (Mỹ) đã đưa ra một loạt sáng kiến để hỗ trợ báo chí trong những năm gần đây, trong bối cảnh phương tiện truyền thông xã hội phải chịu áp lực mạnh mẽ để tránh trở thành công cụ truyền bá thông tin giả và sai lệch.
Tính năng News Tab sẽ tách biệt với thương hiệu New Feeds - cung cấp tin tức hiện tại trên Facebook - trong đó hiển thị các thông tin cập nhật và nội dung từ bạn bè của người dùng - và tính năng Facebook Watch - vốn đã cho phép người dùng xem lướt các chương trình tin tức do mạng xã hội này tài trợ, cũng như các nội dung trực tuyến theo yêu cầu khác.
Trong tuyên bố trên Twitter hồi đầu tháng này, ông Brown nêu rõ: "Hợp tác với ngành báo chí để có được News Tab của Facebook theo đúng chuẩn mực là mục tiêu mà chúng tôi tập trung thực hiện trong năm nay. Dù mới trong những ngày đầu triển khai, nhưng chúng tôi đã nhận được phản hồi rất lớn từ đối tác về sản phẩm này. Tôi tin rằng chúng tôi có thể giúp người dùng Facebook có trải nghiệm tin tức tốt hơn".
Trước đó, tỷ phú Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook, cũng đã chia sẻ về khả năng công ty này sẽ trả tiền cho các tòa soạn báo để có được nguồn thông tin chất lượng nhất sử dụng cho khu vực tin tức riêng của mạng xã hội có nhiều người dùng nhất thế giới này.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận