Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông trích giới thiệu đến Quý bạn đọc một số nội dung quan trọng ở mục tiêu của Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/05/2022 phê duyệt chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành:
III. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025
- Phát triển thị trường:
- a) Tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%.
- b) Tối thiểu 50 bưu gửi/đầu người/năm.
- c) Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính: ~ 3.700 người.
- d) Phát triển tối thiểu 3 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường.
- Phát triển hạ tầng bưu chính:
- a) Hạ tầng mạng lưới:
- 27.000 điểm phục vụ bưu chính.
- 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ.
- 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet.
- b) Hạ tầng số:
- 100% hộ gia đình có Địa chỉ số.
- Xây dựng nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.
- Phát triển tối thiểu 02 sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên tham gia giao dịch.
- c) Hạ tầng dữ liệu:
- 100% doanh nghiệp bưu chính thực hiện báo cáo trực tuyến.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp bưu chính.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành bưu chính phục vụ cho việc điều hành phát triển lĩnh vực và hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu.
- Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp:
- a) Phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu.
- b) Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc.
- c) Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ.
- d) Doanh nghiệp bưu chính tham gia phổ cập kỹ năng số cho người dân.
- Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân:
- a) Mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính công ích, trong đó tập trung mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính phổ cập.
- b) Phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- c) Xây dựng tối thiểu 3 Trung tâm bưu chính vùng, khu vực (MegaHub/Hub).
- Nâng cao thứ hạng quốc gia:
Việt Nam thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận