Việt Nam có nền kinh tế Internet phát triển nhanh thứ hai trong khu vực

 2020-10-28 12:10:00
NIICS

Báo cáo của Google cho biết với 68 triệu người dùng, nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực và tăng trưởng 39% mỗi năm kể từ năm 2015.

Báo cáo “Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam” của Google chỉ ra rằng, quỹ đạo tăng trưởng này tiếp tục với chính sách của Chính phủ hướng tới độ phủ 100% của điện thoại thông minh (smartphone), thông qua việc hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ và một trong những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất trong khu vực.

Nông thôn Việt Nam là một điểm sáng

Theo bản báo cáo của Google, mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên 'bản đồ trực tuyến' về chi tiêu nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.

Cụ thể, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.

Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với những lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.

Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, rõ ràng Google Tìm kiếm là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống là 24% và mạng xã hội là 27%.

Kết quả cho thấy 77% người tiêu dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan.

Dịch vụ kỹ thuật số tăng mạnh

Hầu hết thế giới đều bị 'đóng cửa' bởi đại dịch, dẫn đến lượng người tiêu dùng đến các cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp việc giãn cách nghiêm ngặt ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng chậm hơn nhiều.

Ngay cả trước đại dịch COVID-19, nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với hy vọng có một lối sống tiện lợi và không phiền nhiễu. Logic ở đây rất đơn giản, “nếu tôi có thể gọi một chiếc taxi hoặc mua bánh mì từ một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình, vậy tại sao không thể đặt mua tất cả mọi thứ theo phương thức như vậy?”.

Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình, Google nhận thấy họ đang khám phá nhiều kênh và lựa chọn khác nhau trên hành trình mua hàng. Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do COVID-19 và truy cập Internet tăng, và 83% người Việt Nam đang dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn. Google nhận thấy sự gia tăng ổn định về các sở thích tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng dịch chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua hàng được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.

Theo Ictnews

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

 Gửi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Tin đọc nhiều

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

VinaPhone miễn phí hoàn toàn Data Roaming cho cổ động viên Việt Nam sang Philippines

VinaPhone miễn phí hoàn toàn Data Roaming cho cổ động viên Việt Nam sang Philippines

Những điểm cần lưu ý khi thương mại điện tử bùng nổ mùa dịch bệnh

Những điểm cần lưu ý khi thương mại điện tử bùng nổ mùa dịch bệnh

VNPT lên kế hoạch lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2020

VNPT lên kế hoạch lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2020

Ngân hàng số - Mảnh ghép hoàn hảo cho nền tài chính toàn cầu

Ngân hàng số - Mảnh ghép hoàn hảo cho nền tài chính toàn cầu

Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19

Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19

Hệ thống ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn để thay thế tiền mặt?

Hệ thống ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn để thay thế tiền mặt?

Thanh toán không dùng tiền mặt - Thành phần cốt lõi của kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt - Thành phần cốt lõi của kinh tế số

VNDirect trở thành cổ đông lớn của Cienco4

VNDirect trở thành cổ đông lớn của Cienco4

Ngành tài chính đạt mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3%

Ngành tài chính đạt mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3%

Video xem nhiều

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

Chiến Lược Chuyển Đổi Số 2025
 23-10-2024
VinaPhone miễn phí hoàn toàn Data Roaming cho cổ động viên Việt Nam sang Philippines
 23-10-2024
Lào muốn học kinh nghiệm tổ chức của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số Việt Nam
 07-12-2019
Điểm mới trong các quy định của dịch vụ Gia công đã có hiệu lực kể từ ngày 5 tháng 5 năm 2019
 07-12-2019
Điều Kiện Vay Vốn Nước Ngoài Của Doanh Nghiệp Nước Ngoài Kinh Doanh Tại Việt Na
 07-12-2019
Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT
 23-10-2024