Nhật Bản: Thị trường robot giao hàng tới hộ gia đình đang trở nên cấp thiết
Lĩnh vực thương mại điện tử nở rộ cùng với tình trạng thiếu lao động do dân số Nhật Bản già hóa đang là động lực thúc đẩy các hãng công nghệ nước này chế tạo robot tự động thế hệ mới có nhiệm vụ giao hàng tới các hộ gia đình.
Trong cuộc thử nghiệm mới đây vào tháng 4 vừa qua, tập đoàn ZMP có trụ sở tại Tokyo đã triển khai thí điểm dịch vụ giao đồ ăn và nước uống bằng robot CarriRo Deli đến một khu căn hộ của người Hàn Quốc. Trước đó, tập đoàn này cũng tiến hành thử nghiệm tại một số trường đại học và nhiều nơi khác tại Nhật Bản.
Mô hình CarriRo Deli được công bố năm ngoái, cao 109 cm, dài 96 cm, rộng 66 cm, chạy bằng pin và sử dụng các thiết bị cảm biến để di chuyển dựa trên một bản đồ tham khảo. Ngoài khả năng mang tới 50 kg hàng hóa và di chuyển với vận tốc 6 km/h, chú robot này còn có thể nói được những câu ngắn như “Xin chào” và “Xin cảm ơn”. CarriRo Deli được thiết kế với 4 màu đỏ, vàng, xanh và bạc với mỗi màu có một giọng nói khác nhau.
Để khiến cho chú robot có phần giống người hơn và tăng tính tương tác với khách hàng, ZMP đã trang bị mắt bằng đèn LED thêm cho robot. Theo các chuyên gia ZMP, CarriRo Deli là robot giao hàng tự động duy nhất trên thế giới có mắt.
Ngoài ZMP, một số nhà chế tạo robot khác tại Nhật Bản cũng nỗ lực triển khai các hệ thống giao hàng riêng của mình nhằm đáp ứng xu hướng mới. Năm ngoái, công ty Hakobot đã được thành lập với mục đích phát triển robot giao hàng tự động giúp giảm tải cho con người, đặc biệt tại những vùng nông thôn vốn ít người và dân số đang già hóa.
Hãng quản lý gian hàng trực tuyến Nhật Bản Rakuten và công ty JD.com của Trung Quốc mới đây nhất trí triển khai tại Nhật Bản “phương tiện đường bộ không người lái” hiện cũng đang được sử dụng tại nhiều nơi ở Trung Quốc.
Các nhà chế tạo tích cực cho ra mắt những robot giao hàng tự động trong bối cảnh số lượng hàng hóa cần vận chuyển gia tăng do xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến tại Nhật Bản. Thống kê của Bộ Giao thông nước này cho thấy trong tài khóa 2017, đã có 4,25 tỷ kiện hàng được giao, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng năm thứ ba liên tiếp.
Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng do tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa. Theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, tính đến ngày 1/1/2019, dân số Nhật Bản đứng ở mức 124,8 triệu người. Năm 2018, số người ở độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi giảm 0,28% xuống còn 59,49%.
Do thiếu lao động trong nước, các ngành dịch vụ và sản xuất Nhật Bản đang tuyển dụng thêm nhiều lao động nước ngoài, đồng thời tổ chức lại lĩnh vực kinh doanh và ngừng cung cấp một số dịch vụ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận