Nhật Bản: Thị trường robot giao hàng tới hộ gia đình đang trở nên cấp thiết

Thảo Ngân
27/08/2019 14:59
NIICS

Lĩnh vực thương mại điện tử nở rộ cùng với tình trạng thiếu lao động do dân số Nhật Bản già hóa đang là động lực thúc đẩy các hãng công nghệ nước này chế tạo robot tự động thế hệ mới có nhiệm vụ giao hàng tới các hộ gia đình.

Trong cuộc thử nghiệm mới đây vào tháng 4 vừa qua, tập đoàn ZMP có trụ sở tại Tokyo đã triển khai thí điểm dịch vụ giao đồ ăn và nước uống bằng robot CarriRo Deli đến một khu căn hộ của người Hàn Quốc. Trước đó, tập đoàn này cũng tiến hành thử nghiệm tại một số trường đại học và nhiều nơi khác tại Nhật Bản.

Mô hình CarriRo Deli được công bố năm ngoái, cao 109 cm, dài 96 cm, rộng 66 cm, chạy bằng pin và sử dụng các thiết bị cảm biến để di chuyển dựa trên một bản đồ tham khảo. Ngoài khả năng mang tới 50 kg hàng hóa và di chuyển với vận tốc 6 km/h, chú robot này còn có thể nói được những câu ngắn như “Xin chào” và “Xin cảm ơn”. CarriRo Deli được thiết kế với 4 màu đỏ, vàng, xanh và bạc với mỗi màu có một giọng nói khác nhau.

Để khiến cho chú robot có phần giống người hơn và tăng tính tương tác với khách hàng, ZMP đã trang bị mắt bằng đèn LED thêm cho robot. Theo các chuyên gia ZMP, CarriRo Deli là robot giao hàng tự động duy nhất trên thế giới có mắt.

Ngoài ZMP, một số nhà chế tạo robot khác tại Nhật Bản cũng nỗ lực triển khai các hệ thống giao hàng riêng của mình nhằm đáp ứng xu hướng mới. Năm ngoái, công ty Hakobot đã được thành lập với mục đích phát triển robot giao hàng tự động giúp giảm tải cho con người, đặc biệt tại những vùng nông thôn vốn ít người và dân số đang già hóa.

Hãng quản lý gian hàng trực tuyến Nhật Bản Rakuten và công ty JD.com của Trung Quốc mới đây nhất trí triển khai tại Nhật Bản “phương tiện đường bộ không người lái” hiện cũng đang được sử dụng tại nhiều nơi ở Trung Quốc.

Các nhà chế tạo tích cực cho ra mắt những robot giao hàng tự động trong bối cảnh số lượng hàng hóa cần vận chuyển gia tăng do xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến tại Nhật Bản. Thống kê của Bộ Giao thông nước này cho thấy trong tài khóa 2017, đã có 4,25 tỷ kiện hàng được giao, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng năm thứ ba liên tiếp.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng do tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa. Theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, tính đến ngày 1/1/2019, dân số Nhật Bản đứng ở mức 124,8 triệu người. Năm 2018, số người ở độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi giảm 0,28% xuống còn 59,49%.

Do thiếu lao động trong nước, các ngành dịch vụ và sản xuất Nhật Bản đang tuyển dụng thêm nhiều lao động nước ngoài, đồng thời tổ chức lại lĩnh vực kinh doanh và ngừng cung cấp một số dịch vụ.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Những điểm cần lưu ý khi thương mại điện tử bùng nổ mùa dịch bệnh

Những điểm cần lưu ý khi thương mại điện tử bùng nổ mùa dịch bệnh

Online Friday 2019 mang trải nghiệm đa nền tảng thương mại điện tử đến người tiêu dùng

Online Friday 2019 mang trải nghiệm đa nền tảng thương mại điện tử đến người tiêu dùng

Online Friday 2019 sẽ đánh dấu về sự tăng trưởng của kinh doanh trên mạng xã hội

Online Friday 2019 sẽ đánh dấu về sự tăng trưởng của kinh doanh trên mạng xã hội

Cơ hội bứt phá công bằng cho các loại hình doanh nghiệp trong thời đại số

Cơ hội bứt phá công bằng cho các loại hình doanh nghiệp trong thời đại số

Thương mại điện tử 2019 vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc

Thương mại điện tử 2019 vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc

Một thế lực mới ngày càng lớn mạnh, đe dọa doanh thu quảng cáo của Google, Facebook

Một thế lực mới ngày càng lớn mạnh, đe dọa doanh thu quảng cáo của Google, Facebook

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng bậc về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính

Việt Nam tăng bậc về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 nước dẫn đầu châu Á về tên miền

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 nước dẫn đầu châu Á về tên miền

Quy hoạch hạ tầng TT&TT sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Quy hoạch hạ tầng TT&TT sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Kiến tạo hạ tầng TT&TT để mở không gian mới cho phát triển kinh tế xã hội

Kiến tạo hạ tầng TT&TT để mở không gian mới cho phát triển kinh tế xã hội

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

THÔNG BÁO: Kết quả thi tuyển viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Kết quả thi tuyển viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

 Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đón Xuân Giáp Thìn năm 2024

Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đón Xuân Giáp Thìn năm 2024

THÔNG BÁO: Kết quả thi Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Kết quả thi Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Thời gian và nội dung ôn tập Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Thời gian và nội dung ôn tập Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

Tin đọc nhiều

Những điểm cần lưu ý khi thương mại điện tử bùng nổ mùa dịch bệnh

Những điểm cần lưu ý khi thương mại điện tử bùng nổ mùa dịch bệnh

Online Friday 2019 mang trải nghiệm đa nền tảng thương mại điện tử đến người tiêu dùng

Online Friday 2019 mang trải nghiệm đa nền tảng thương mại điện tử đến người tiêu dùng

Online Friday 2019 sẽ đánh dấu về sự tăng trưởng của kinh doanh trên mạng xã hội

Online Friday 2019 sẽ đánh dấu về sự tăng trưởng của kinh doanh trên mạng xã hội

Cơ hội bứt phá công bằng cho các loại hình doanh nghiệp trong thời đại số

Cơ hội bứt phá công bằng cho các loại hình doanh nghiệp trong thời đại số

Thương mại điện tử 2019 vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc

Thương mại điện tử 2019 vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc

Một thế lực mới ngày càng lớn mạnh, đe dọa doanh thu quảng cáo của Google, Facebook

Một thế lực mới ngày càng lớn mạnh, đe dọa doanh thu quảng cáo của Google, Facebook

Video xem nhiều

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam
15/06/2021
Phương pháp đo lường đô thị thông minh
11/06/2021
Triển vọng 5G và 6G trong tương lai ở Nhật Bản
11/06/2021
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Các yếu tố cơ bản của chuyển đổi số
08/04/2020
Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G
07/12/2019
REV-ECIT 2019: Thúc đẩy phát triển thông tin di động 5G và ứng dụng
07/12/2019