TP HCM sẽ ngày càng thông minh hơn trong phục vụ người dân

Ninh Gia
03/08/2019 16:57
NIICS

Qua gần 2 năm triển khai Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, TP HCM dần hình thành các trụ cột chính của Đề án và một số lĩnh vực đã bước đầu ứng dụng công nghệ vào quản lý, giám sát.

Các ứng dụng được triển khai đã mang lại những thuận lợi cho công tác quản lý của Thành phố, một số tiện ích cũng hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để Thành phố ngày càng “thông minh hơn”.

Chính quyền điện tử - Bước đầu của TP thông minh

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Thành phố đã hoàn thành và công bố kết quả giai đoạn 1 của ba trụ cột Đề án là Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh; Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội. Cùng với đó, Thành phố đã ban hành và tổ chức triển khai kiến trúc chính quyền điện tử. Đây là yếu tố quan trọng, đảm bảo cho sự thành công của trụ cột “Xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở”.

Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố (giai đoạn 1) đi vào hoạt động trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở ngành, như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu khiếu nại tố cáo, cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, đường dây nóng… Bước đầu, việc thực hiện trích xuất, khai thác Kho dữ liệu dùng chung đã phục vụ cho công tác điều hành của Thành phố. Thành phố đã triển khai thử nghiệm Cổng thông tin Dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận (1, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp). Tổng số có hơn 1.000 camera đã được tích hợp về Trung tâm điều hành; trong đó, phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm nhận diện khuôn mặt, nhận diện loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh trật tự. Ngoài ra, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội cũng đã chính thức đưa vào hoạt động ngày 1/8.

Cùng với xây dựng các trụ cột, Đề án đã triển khai thí điểm tại một số khu vực và đạt một số kết quả bước đầu. Cụ thể, UBND Quận 1 đã triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh, tích hợp hệ thống camera tại địa bàn dân cư và trụ sở Công an 10 phường trên địa bàn quận với trên 750 mắt camera; đầu tư lắp đặt các camera quan sát tầm nhìn xa tại các vị trí trọng điểm phục vụ an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, trong hơn một năm triển khai thí điểm, hệ thống đã hỗ trợ, phục vụ tốt cho đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành xử lý các tình huống phát sinh vào các ngày lễ, tết…; phòng chống các tình huống bạo động, biểu tình, các hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tại UBND Quận 12, địa phương đã triển khai xây dựng Trung tâm chỉ huy hình ảnh và an ninh ở Trụ sở Công an quận, tích hợp hơn 600 camera hiện hữu tại các khu dân cư. Quận cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm quản lý hồ sơ hành chính; hệ thống quản lý địa bàn khu dân cư; hệ thống thông tin quản lý quy hoạch; triển khai ứng dụng ảnh viễn thám trong công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường.

Ở lĩnh vực y tế, sự ra đời của Cổng thông tin của ngành Y tế đã cung cấp nhiều chuyên mục thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh, y tế dự phòng, cải cách hành chính; cổng thông tin tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh cho phép tra cứu trực tuyến về giấy phép, phạm vi hoạt động chuyên môn của cá nhân người hành nghề và cơ sở y tế; triển khai Hội chẩn từ xa cho 24 trạm y tế mô hình điểm, hỗ trợ kết nối giữa các bác sĩ tại trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện lớn trong Thành phố.

Người dân sẽ là chủ thể phục vụ của TP thông minh

Hướng tới mục tiêu lớn là nâng cao chất lượng sống của người dân, đưa người dân trở thành một chủ thể tham gia quá trình quản lý và phát triển Thành phố, Đề án đặc biệt quan tâm đến các chương trình gia tăng hiệu quả tương tác với người dân.

Nhà ở quận Thủ Đức, làm việc tại trung tâm Thành phố, mùa mưa năm nay với ông Nguyễn Văn Thanh đã bớt “căng thẳng” với tình trạng ngập nước trên đường về. Ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: “Những hôm trời mưa, trước khi ra về, tôi thường mở app (ứng dụng) trên điện thoại dò xem khu vực nào ngập nước để tránh, bởi những tuyến đường khu đó kiểu gì cũng bị kẹt xe hoặc ngập nước không đi được”.

Thông tin về những điểm ngập thường xuyên được cập nhật trên cổng thông tin Hệ thống thoát nước tại địa chỉ https://chongngap.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng UDI Maps trên điện thoại. Người dân có thể tra cứu đầy đủ các thông tin về ngập lụt, khí tượng thủy văn... qua đó, giúp người dân chủ động ứng phó để giảm nhẹ thiệt hại do ngập lụt gây ra. Ngoài ra, Thành phố đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu mạng lưới thoát nước trên địa bàn Quận 1, hiện đang mở rộng cho các quận huyện còn lại.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, dù mới triển khai xây dựng đô thị thông minh được 18 tháng, nhưng người dân Thành phố đã bắt đầu được hưởng các tiện ích mang lại. Các đơn vị đã cung cấp một số tiện ích cho người dân như: cảnh báo ngập, tra cứu thông tin quy hoạch, tra cứu tình hình giao thông qua camera, đăng ký khám bệnh và tự tra cứu giá dịch vụ, giá thuốc tại một số bệnh viện… Điều này giúp người dân có được những trải nghiệm mới khi sử dụng các ứng dụng thông minh.

Hiện nay, Trung tâm điều hành đô thị thông minh đã kết nối thông tin tổng hợp từ hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị 1022; hệ thống một cửa điện tử; ứng dụng lắng nghe mạng xã hội.

Giám đốc Sở TT&TT TP HCM Dương Anh Đức cho biết, Thành phố sẽ từng bước nâng cấp hệ thống 1022 thành cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp với nhiều phương thức tiếp nhận phản ánh như gọi điện thoại, nhắn tin đến đầu số 1022, gửi email, website, ứng dụng 1022 trên điện thoại thông minh hay fanpage 1022 trên mạng xã hội Facebook.

Tại Quận 12, nhằm tăng cường tính kết nối, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, UBND Quận 12 đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến; hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, hệ thống trả lời tự động để hướng dẫn thủ tục hành chính… Điều này giúp sự tương tác giữa chính quyền và người dân được thuận lợi, dễ dàng.

Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, hiện đơn vị đã triển khai hệ thống tự động qua tin nhắn nhanh (chatbot), tương tác theo dạng bấm chọn hướng dẫn thủ tục hành chính của tất cả các lĩnh vực. Thời gian tới, Quận sẽ bổ sung chức năng trả lời câu hỏi tích hợp (chứa nhiều từ khóa); tra cứu thủ tục hành chính: kích hoạt chatbot để hướng dẫn thủ tục hành chính tự động; dịch vụ công trực tuyến...

Trong khi đó, UBND Quận 1 sẽ nâng cấp các cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng rút gọn các thông tin yêu cầu người dân nhập liệu, hỗ trợ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Quận phân công cán bộ, công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng cổng thông tin để nộp hồ sơ, triển khai thí điểm thực hiện “Tiếp nhận đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính không giấy”. Những dịch vụ nào hiệu quả sẽ được nhân rộng ra các phường trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...

Dù đang tập trung xây dựng các trụ cột của Đề án đô thị thông minh, nhưng với những ứng dụng tích hợp và các giải pháp của sở ngành, quận huyện... người dân TP HCM đã được thụ hưởng thành quả bước đầu từ Đề án. Tuy vậy, để Đề án thực sự đạt hiệu quả như mục tiêu đề ra, Thành phố cần có các giải pháp gỡ vướng mắc còn tồn tại về công nghệ, nhân lực... để thành phố ngày càng “thông minh hơn”.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Khái niệm quảng cáo và các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

Khái niệm quảng cáo và các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

Mạng xã hội và vấn đề sức khỏe tinh thần của người sử dụng

Mạng xã hội và vấn đề sức khỏe tinh thần của người sử dụng

Phát ngôn của người có ảnh hưởng lớn (KOLs) trên mạng xã hội và vấn đề quản lý, huy động nguồn lực KOLs ở Việt Nam hiện nay

Phát ngôn của người có ảnh hưởng lớn (KOLs) trên mạng xã hội và vấn đề quản lý, huy động nguồn lực KOLs ở Việt Nam hiện nay

Quyết tâm siết chặt quản lý để các nền tảng công nghệ phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung trên mạng, Hoa Kỳ công bố dự luật lưỡng đảng

Quyết tâm siết chặt quản lý để các nền tảng công nghệ phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung trên mạng, Hoa Kỳ công bố dự luật lưỡng đảng

Từ “Sánh vai với các cường quốc, năm châu” đến “khát vọng Việt Nam hùng cường”

Từ “Sánh vai với các cường quốc, năm châu” đến “khát vọng Việt Nam hùng cường”

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc bắt kẻ giết người

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc bắt kẻ giết người

Chính phủ điện tử tiến tới kết nối giữa trục liên thông văn bản với thông tin doanh nghiệp

Chính phủ điện tử tiến tới kết nối giữa trục liên thông văn bản với thông tin doanh nghiệp

TP HCM tiên phong trong xây dựng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thông minh

TP HCM tiên phong trong xây dựng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thông minh

Hà Nội số hoá bản đồ giao thông để phục vụ công tác quản lý

Hà Nội số hoá bản đồ giao thông để phục vụ công tác quản lý

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng bậc về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính

Việt Nam tăng bậc về chỉ số tích hợp phát triển bưu chính

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

Viện Chiến lược phải nâng tầm, “tổng chỉ huy” công tác chiến lược của Bộ TT&TT

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 nước dẫn đầu châu Á về tên miền

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 nước dẫn đầu châu Á về tên miền

Quy hoạch hạ tầng TT&TT sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Quy hoạch hạ tầng TT&TT sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Kiến tạo hạ tầng TT&TT để mở không gian mới cho phát triển kinh tế xã hội

Kiến tạo hạ tầng TT&TT để mở không gian mới cho phát triển kinh tế xã hội

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

QUYẾT ĐỊNH: Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

THÔNG BÁO: Kết quả thi tuyển viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Kết quả thi tuyển viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

 Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đón Xuân Giáp Thìn năm 2024

Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đón Xuân Giáp Thìn năm 2024

THÔNG BÁO: Kết quả thi Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Kết quả thi Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Thời gian và nội dung ôn tập Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

THÔNG BÁO: Thời gian và nội dung ôn tập Vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông năm 2023

Tin đọc nhiều

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUY HOẠCH HẠ TẦNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Khái niệm quảng cáo và các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

Khái niệm quảng cáo và các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

Mạng xã hội và vấn đề sức khỏe tinh thần của người sử dụng

Mạng xã hội và vấn đề sức khỏe tinh thần của người sử dụng

Phát ngôn của người có ảnh hưởng lớn (KOLs) trên mạng xã hội và vấn đề quản lý, huy động nguồn lực KOLs ở Việt Nam hiện nay

Phát ngôn của người có ảnh hưởng lớn (KOLs) trên mạng xã hội và vấn đề quản lý, huy động nguồn lực KOLs ở Việt Nam hiện nay

Quyết tâm siết chặt quản lý để các nền tảng công nghệ phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung trên mạng, Hoa Kỳ công bố dự luật lưỡng đảng

Quyết tâm siết chặt quản lý để các nền tảng công nghệ phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung trên mạng, Hoa Kỳ công bố dự luật lưỡng đảng

Từ “Sánh vai với các cường quốc, năm châu” đến “khát vọng Việt Nam hùng cường”

Từ “Sánh vai với các cường quốc, năm châu” đến “khát vọng Việt Nam hùng cường”

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc bắt kẻ giết người

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc bắt kẻ giết người

Chính phủ điện tử tiến tới kết nối giữa trục liên thông văn bản với thông tin doanh nghiệp

Chính phủ điện tử tiến tới kết nối giữa trục liên thông văn bản với thông tin doanh nghiệp

TP HCM tiên phong trong xây dựng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thông minh

TP HCM tiên phong trong xây dựng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thông minh

Hà Nội số hoá bản đồ giao thông để phục vụ công tác quản lý

Hà Nội số hoá bản đồ giao thông để phục vụ công tác quản lý

Video xem nhiều

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Khởi động nền tảng SMEdx hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

IoT với các số ứng dụng và tiềm năng phát triển

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Việt Nam thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Việt nam

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

Toàn cảnh Hội nghị Quốc gia lần thứ XXII về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin REV-ECIT 2019

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

5G - Mạng truyền tải di động tốc độ cao của tương lai

Kinh tế số và tiềm năng phát triển tại Việt Nam
15/06/2021
Phương pháp đo lường đô thị thông minh
11/06/2021
Triển vọng 5G và 6G trong tương lai ở Nhật Bản
11/06/2021
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Các yếu tố cơ bản của chuyển đổi số
08/04/2020
Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G
07/12/2019
REV-ECIT 2019: Thúc đẩy phát triển thông tin di động 5G và ứng dụng
07/12/2019